Địa chỉ: Ấp Cầu Mới, Xã Sông Xoài, Thị Xã Phú Mỹ, Tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu, Việt Nam.

QUẢN LÝ HIỆU QUẢ LÀM VIỆC CỦA NHÂN VIÊN - 13/09/2021

Tin Tức

Tin Tức

QUẢN LÝ HIỆU QUẢ LÀM VIỆC CỦA NHÂN VIÊN - 13/09/2021

Ngày đăng : 13/09/2021 - 5:35 PM

QUẢN LÝ HIỆU QUẢ LÀM VIỆC CỦA NHÂN VIÊN

 

  Một trong những mối quan tâm của hầu hết anh chị và của Trung cũng như của nhiều doanh nghiệp hiện nay là quản lý nhân sự.

  Đa phần chúng ta hiện nay đang quản lý nhân sự ở mức độ sơ khai. Chúng ta không có quy trình cụ thể và một hệ thống đồ sộ như một công ty lớn. Đa phần điều quản lý dựa trên mệnh lệnh trực tiếp. Nhưng dù vậy chúng ta vẫn cần phải có phương pháp làm sao cho hiệu quả để người lao động hài lòng về những gì mình nhận được, làm việc hăng hái và chúng ta cũng hài lòng về nhân sự của mình.

   Hiện tại có ba mô hình tính lương ngoài cách tính lương theo thời gian truyền thống mà Trung nghĩ là hiệu quả và Trung vẫn đang áp dụng cho công ty của mình: Lương sản lượng, Lương trách nhiệm, Lương chuyên cần.

    Lương theo sản lượng:

   Lương theo sản lượng nghĩa là một phần lương sẽ là cố định, một phần lương sẽ tăng dần theo đóng góp của nhân viên. Sao cho tổng lương phù hợp với công sức lao động của nhân viên, phù hợp mức thu nhập của xã hội và phù hợp với thu nhập của chính chủ doanh nghiệp. Lương cố định nên cao hơn hoặc bằng lương tối thiểu của xã hội và tối thiểu để người nhân viên đảm bảo cuộc sống. Để khi chúng ta không bán được hàng hoặc thị trường gặp khó khăn thì người lao động phải có thu nhập trang trải cuộc sống. Còn nếu quá nhiều việc thì họ có thêm thu nhập. Lương theo sản lượng sẽ phù hợp hơn lương theo thời gian đối với ngành của chúng ta. Vì công việc không đều, ngày làm nhiều, ngày làm ít, có khi cả ngày không chạy cuối ngày lại chạy một chuyến ngoài giờ phải tính thêm lương. Thế thì không công bằng cho cả hai bên.

   Phương pháp tính lương như sau: Trung sẽ ví dụ hai trường hợp để anh chị tham khảo.

   Ví d 1: Tài xế ba gác.

   Giả sử cửa hàng của anh chị đang bán 140 tấn/tháng và có 2 ba gác của cửa hàng. Anh chị hiện đang chi trả lương cố định là 7.000.000đ kèm theo phụ cấp ngoài giờ khoản 500.000đ, như vậy tổng thu nhập của ba gác hiện tại đang là 7.500.000đ.

   Cách tính lương theo sản lượng như sau: Lương cố định 4.000.000đ. Tổng giao hàng 140 tấn thì mỗi người chở trung bình 70 tấn. Ta lấy 3.500.000đ/70 tấn = 50.000đ/tấn. Như vậy tiền lương trung bình hàng tháng ta vẫn chi là 7.500.000đ, giả sử ta bán nhiều hơn 140 tấn thì lương của tài xế ba gác sẽ hơn 7.500.000đ và ngược lại. Như vậy ta không phân biệt giao trong giờ hay ngoài giờ, miễn sao anh có giao hàng là anh sẽ có thêm tiền sản lượng. Ai chạy nhiều được nhiều, ai chạy ít được ít.

   Ví dụ 2: Nhân viên bán hàng.

   Nhân viên bán hàng ta có thể áp dụng khác đi một chút vì bán hàng giờ giấc làm việc ổn định hơn ba gác và cần phải có sự tự giác cao để bán được hàng. Giả sử anh chị đang chi cho bán hàng lương 7.000.000đ, vẫn bán trung bình 140 tấn/tháng như trên nhưng chỉ có 1 bán hàng. Anh chị có thể tính như sau: lương cố định 4.000.000đ áp dụng cho 100 tấn đầu tiên (nếu thấp hơn 100 tấn thì lương sẽ là 4.000.000tr) nếu bán thêm 1 tấn sẽ được 75.000đ. Như vậy nếu bán 1 tháng được 140 tấn bán hàng vẫn sẽ được 7.000.000đ nhưng nếu bán được 160 tấn bán hàng sẽ nhận được 8.500.000đ. Lúc này sẽ kích thích bán hàng nhiệt tình hơn với khách hàng và cố gắng bán được nhiều hàng hơn. Và nhân viên cũng hài lòng hơn khi sự cố gắng của mình có kết quả thể hiện qua thu nhập.

   Hai vị trí, hai cách tính lương sản lượng khác nhau sẽ giúp anh chị hình dung cách tính lương sản lượng cho nhân viên của mình theo thực tế doanh nghiệp.

   Lương trách nhiệm:

   Lương trách nhiệm: Thường áp dụng cho các bộ phận cần sự chính xác, và thận trọng. Đối với công ty Trung thì lương trách nhiệm áp dụng cho bộ phận kế toán, tài xế, nhân viên kho và nhân viên đứng máy sản xuất. Đối với lương trách nhiệm thường là 1.000.000đ. Đây không hẳn là phần anh chị phải chi trả thêm. Giả sử anh chị mong muốn chi lương kế toán ở mức 7.000.000đ anh chị chia ra làm hai phần lương cơ bản 6.000.000đ và lương trách nhiệm 1.000.000đ. Lương trách nhiệm sẽ được hưởng nếu trong tháng không phát sinh sai sót hoặc sai sót ở mức độ quy định. Như vậy sẽ giúp nhân viên có trách nhiệm hơn và sẽ kiểm tra kỹ công việc mà mình đang làm hạn chế tối đa sai sót. Ví dụ cho các vị trí nhân sự nêu trên như sau:

- Nhân viên kho không được xuất dư hàng, nhầm lẫn hàng. Nếu trong một tháng kiểm tra đột xuất một vài lô hàng có phát sinh sai sót sẽ không được hưởng lương trách nhiệm từ đó ta sẽ hạn chế rất nhiều việc nhân viên cố tình hoặc bất cẩn giao nhầm hàng, mất hàng.

- Nhân viên đứng máy chỉ được sai sót không quá 1% lượng hàng cắt trong một tháng. Nếu sai sót quá 1% sẽ không được hưởng lương trách nhiệm. Ngoài ra nếu sai quá nhiều sẽ phải trừ thêm vào lương cơ bản. Việc quy định % cắt sai hàng sẽ giúp nhân viên chú ý hơn khi sản xuất.

- Nhân viên kế toán không được nhập sai công nợ, sổ quỹ, không được làm sai báo cáo thuế thì sẽ được hưởng lương trách nhiệm và ngược lại nếu có phát sinh sai sót thì sẽ không được hưởng lương này. Nhân viên kế toán rất quan trọng, nếu làm thiếu trách nhiệm sẽ ảnh hưởng rất lớn đến công ty do đó lương trách nhiệm rất quan trọng đối với trường hợp nhân viên kế toán.

- Tài xế ba gác thì không được làm hỏng hàng, không được giao dư hàng (trong trường hợp tài xế là người soạn hàng). Nếu khách phản hồi tài xế giao hàng không cẩn thận sẽ không được hưởng lương trách nhiệm.

   Lợi ích khi có lương trách nhiệm là nhân viên sẽ làm việc một cách cẩn thận, chúng ta sẽ tiết kiệm được rất nhiều từ những sai sót không đáng có của nhân viên do làm việc hời hợt và thiếu trách nhiệm.

   Lương chuyên cần:

   Lương chuyên cần là lương đã được áp dụng từ lâu dành cho người lao động là công nhân của các công ty Đài Loan nhằm hạn chế công nhân nghỉ không phép hoặc nghỉ quá mức quy định. Ở công ty Trung không quy định lương chuyên cần này nhưng nó sẽ cần thiết nếu anh chị nào chỉ có một nhân viên chạy ba gác. Thay vì chỉ nhức đầu sơ sơ đã xin nghỉ, hoặc có bạn nhậu tới thăm cũng xin nghỉ cả ngày. Lương chuyên cần sẽ hạn chế các vấn đề nghỉ phép cho việc không quan trọng. Cách tính lương chuyên cần cũng như lương trách nhiệm. Thay vì chi trả mức lương 7tr thì chúng ta sẽ chia ra 6.000.000đ + 1.000.000đ lương chuyên cần. Nếu nhân viên nghỉ 1 ngày trong tháng sẽ mất lương chuyên cần + lương của ngày nghỉ, như vậy làm 1 ngày nhân viên sẽ kiếm được 280.0000đ nhưng nghỉ 1 ngày sẽ mất 1.280.000đ. Lúc đó nhân viên sẽ cân nhắc hơn khi nghỉ phép.

   Lương sản lượng, lương trách nhiệm và lương chuyên cần có thể kết hợp với nhau cho cùng 1 công việc.

 

   Nhân viên kinh doanh

   Riêng đối với một số anh chị mong muốn thuê nhân viên kinh doanh nhưng không hình dung được cách quản lý, giá cả mua bán, lương thưởng và hiệu quả. Trung xin đưa ra mô hình như sau. Anh chị có thể tham khảo và thay đổi cho phù hợp với thực tế của cơ sở mình.

   Đầu tiên anh chị phải chuẩn bị bảng giá để nhân viên đi chào hàng. Đối với bán lẻ thì không thể áp dụng bảng giá cứng do đó. Giá anh chị phân ra bốn mức. Mức 1: giá chào hay giá sàn (giá sàn có thể khác với giá bảng. Vd: giá bảng là 120.000đ/m tôn, thì khi nhân viên chào khách có thể nói do anh chị mua nhiều nên em tính 115.000đ/m để tạo cảm giác có giảm giá. Giá 115.000đ/m là giá sàn). Giá cao nhất có thể là trùng với giá bảng hoặc thấp hơn giá bảng nhưng cao hơn giá sàn, trong vd này có thể là 119.000đ nếu khách đồng ý thì ta lời thêm 4.000đ so với mong muốn. Giá linh động 1: giảm 2000đ so với giá sàn có thể cho nhân viên quyết định trong trường hợp khách hàng trả giá. Linh động 2: giảm thêm 2000đ so với giá linh động 1 nhưng do chủ quyết định hoặc giám đốc chi nhánh quyết định đối với công trình lớn. Đó là về phần giá. Làm sao để nhân viên chào hàng không bán giá quá cao làm mất uy tín của ta hoặc bán quá rẻ không có lời. Làm thế nào để nhân viên bán được giá tốt thì chúng ta phải kèm theo mức lương tương ứng. Nhưng phần đó sẽ bàn đến bên dưới phần Lương.

   Báo cáo ngày: để nhân viên không đi ngủ rồi báo cáo đi chào hàng chúng ta cần có báo cáo ngày. Ở báo cáo này chúng ta cần có các nội dung chính sau đây: tên khách, số điện thoại, địa chỉ, người xây (thầu)...., Ghi chú (giá, tình trạng công trình, ngày chào hàng lại, đối thủ). Đối với chỉ tiêu số điện thoại là tuyệt đối không thể thiếu. Số điện thoại sẽ giúp chúng ta liên hệ với khách và xem xét khách có thực hay là khách do nhân viên thị trường tự chế. Đối với chỉ tiêu ghi chú phải thật rõ ràng cụ thể để người đọc hình dung được tình hình chào hàng như thế nào.

   Lương: Lương bao gồm lương cơ bản (tốt nhất nên thấp hơn lương sản lượng trong tỷ trọng lương để kích thích nhân viên hăng hái chào hàng. Cách tính tương tự như đối với vd về lương sản lượng ở trên. Vd: anh chị mong muốn lương nhân viên thị trường là 12.000.000đ vì phải ra ngoài thường xuyên và mức lương phải khơi gợi được sự tự giác của nhân viên. Lương cơ bản nên khoản 4.000.000đ. Lương sản lượng khoản 8.000.000đ và 8.000.000đ yêu cầu phải mang lại sản lượng 80 tấn, như vậy mỗi tấn sẽ tương ứng 100.000đ. Nếu bán trên giá sàn sẽ được hưởng 15% số tiền chênh lệch. Nếu bán thấp hơn giá sàn thì 1 tấn chỉ được hưởng 80.000đ. Một lưu ý thêm để nhân viên không nản ngay từ đầu do không tìm được khách, ta có thể hỗ trợ lương tháng đầu tiên tối thiểu là 8.000.000đ để nhân viên học việc rồi sau đó áp mức lương nói trên.

   Nhân viên kinh doanh rất quan trọng. Vì các khách hàng cách chúng ta khoản 1km hoặc ít hơn nhiều khi họ không biết đến sự tồn tại của chúng ta. Và thật tiếc khi việc đó xảy ra.

Quản lý nhân viên thật là khó và tiền lương chỉ là một phần nhỏ của quản lý nhân sự. Tuy nhiên nếu ta tính lương phù hợp cho mỗi vị trí sẽ giúp nhân viên làm tốt hơn công việc của mình đang làm và họ sẽ nhận được thu nhập xứng đáng với công sức của mình bỏ ra, thay vì họ suy nghĩ làm nhiều cũng nhận được bấy nhiêu thì làm nhiều để làm gì.

Bài viết tiếp theo sẽ là "Viettel khuyến mãi 50%?" hẹn gặp lại anh chị ngày 20/9. Xin cám ơn anh chị đã ủng hộ Trung và Công ty Hoàng Ân, chúc anh chị thật nhiều sức khỏe.

 

Bài viết khác
  Thư Cám Ơn Khách Hàng  (11.11.2020)

QUẢN LÝ HIỆU QUẢ LÀM VIỆC CỦA NHÂN VIÊN - 13/09/2021