Địa chỉ: Ấp Cầu Mới, Xã Sông Xoài, Thị Xã Phú Mỹ, Tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu, Việt Nam.

TĂNG CƯỜNG TIẾP CẬN KHÁCH HÀNG - 30/08/2021

Tin Tức

Tin Tức

TĂNG CƯỜNG TIẾP CẬN KHÁCH HÀNG - 30/08/2021

Ngày đăng : 18/02/2024 - 5:29 PM

TĂNG CƯỜNG TIẾP CẬN KHÁCH HÀNG

 

     Một sự thật đang diễn ra là đôi khi khách hàng chỉ cách ta vài trăm mét lại không biết đến sự tồn tại của chúng ta. Anh chị thử tìm hiểu mà xem.

     Bởi vì cơ bản khi một người bình thường không có nhu cầu thì chúng ta không tồn tại trong mắt họ. Và khi họ có nhu cầu thì họ lại tình cờ đi ngang đối thủ và ghé vào mua luôn cũng không chừng. Hoặc khi họ chưa có nhu cầu đến hàng tôn thép mà chỉ mới kêu chiếc xe cuốc đến để đào móng thì đối thủ đã lấy xong tiền cọc.

     Vậy thì làm sao để họ biết đến ta. Hay có khi ta làm một scandal thuê hẳn một em người mẫu hoặc hoa hậu thi rớt ăn mặc mát mẻ bán hàng cho ta trong 1 tháng. Chắc là sẽ nổi tiếng lắm.

     Chúng ta có thể làm mọi thứ với mục tiêu càng nhiều người biết đến ta càng tốt. Để khi họ có nhu cầu thì họ sẽ tiếp cận ta đầu tiên vì theo nghiên cứu khoa học về não bộ thì não một người bình thường chỉ có thể nhớ được tối đa 7 thương hiệu trong một mặt hàng và thường thì chỉ có 1 hoặc 2. Anh chị hãy tự hỏi mình có bao nhiêu hãng sản xuất võng xếp, bao nhiêu hãng sản xuất kiềm cắt móng, bao nhiêu hãng sản xuất dao cạo râu, bao nhiêu hãng sản xuất ổ khóa, bao nhiêu hãng sản xuất giày vào bao nhiêu tiệm giày trong huyện anh chị đang ở mà anh chị nhớ được tên. Trung bảo đảm anh chị không đến con số 7 và đôi khi chỉ là 1 hoặc thậm chí là 0. Nhưng trong huyện của anh chị có hơn 7 tiệm giày đó, anh chị hãy ra đường đếm xem. Biết đâu anh chị sẽ bất ngờ khi có tiệm giày gần nhà mà mình chưa bao giờ nhìn thấy. Tại sao kỳ lạ vậy, đơn giản chỉ vì ta có quá nhiều thứ để chú ý hàng ngày đến nỗi chúng ta không thể quan tâm đến những thứ liên quan đến những nhu cầu ít phát sinh và khi cần chúng ta mới quan tâm tới. Vậy thì tại sao ta không tranh thủ nằm trong top 1 hoặc 2 mà khách hàng nhớ đến.

     Để làm được điểu đó chúng ta phải tìm tới khách hàng thay vì ngồi chờ khách hàng nhớ đến ta. Chẳng mấy ai nhớ ta đâu. Nếu may mắn thì có nhưng không nhiều lắm và nếu ta may mắn biết đâu đối thủ cũng may mắn.

     Nhân viên thị trường: Một trong những cách để ta tiếp cận khách hàng là thuê nhân viên thị trường. Nhân viên thị trường là kênh chào hàng trực tiếp và hiệu quả nếu ta biết cách quản lý tốt. Nhân viên thị trường sẽ là đại diện của cửa hàng đi đến từng nhà giới thiệu về cửa hàng và sản phẩm, giúp tăng cường sự hiện diện của ta trên thị trường. Cách thức quản lý và tính lương cho nhân viên thị trường Trung sẽ gửi đến anh chị ở bài viết quản lý hiệu quả làm việc của nhân viên sau bài viết này.

      Truyền miệng: làm sao để khách hàng kể về ta bằng sự tự hào chẳng hạn như tôi mua tôn ở nhà máy tôn Hoàng Ân bên đó phục vụ rất chu đáo, có nước uống còn dẫn đi xem thực tế, tư vấn rất nhiệt tình và nhân viên thì nói chuyện lễ phép làm sao. Không chê vào đâu được.... Truyền miệng là một phương pháp marketing lâu đời và rất hiệu quả. Bởi nó không tốn chi phí mà lại mang lại một hiệu quả rất to lớn. Cứ một người khách hài lòng sẽ kể về ta cho 7 người khác và cứ như thế. Nhưng ngược lại nếu họ không hài lòng họ sẽ kể với 10 người do đó anh chị cũng cẩn thận. 

     Để tăng hiệu quả truyền miệng ta nên trang bị cho mình một đặc điểm nổi bật, không hẳn là về sản phẩm nhưng phải kèm theo đó là một cung cách phục vụ chu đáo, sản phẩm chất lượng để khách hàng kể về chúng ta khi trò chuyện với người khác. Những đặc điểm nổi bật mà ta có thể dễ dàng tạo cho mình có thể là một bộ bàn ghế thật đẹp, sang trọng và độc đáo, một chậu hoa đặc sắc, ly uống nước sạch sẽ và trông lạ mắt (trên thị trường có một số ly uống trà thay đổi màu sắc theo nhiệt độ, khách hàng sẽ vô tình kể với ai đó), hoặc cũng có thể là lúc nào trên bàn tiếp khách cũng có bánh kẹo và nước uống...

     Tận dụng sự giới thiệu: Bản chất của con người luôn muốn giúp đỡ người khác do đó việc ta nhờ khách hàng giúp đỡ, đặc biệt là một khách hàng hài lòng lại càng dễ thực hiện thông qua việc giới thiệu những mặt tốt của ta lại được khách hàng chú ý đến nhiều hơn vì giới thiệu là phải “nói tốt”. Lúc này khách hàng lại một lần nữa nghĩ tốt về ta. Tại sao? Như là việc anh chị nghĩ đến việc ăn một quả chanh thật chua và mọng nước vậy. Não ta không phân biệt được hình ảnh bằng mắt và hình ảnh hiện ra một quả chanh mọng nước trong đầu. Kết quả là ta đều tiết ra nước bọt. Hãy nhờ khách hàng giới thiệu ta với bạn bè họ. Đừng ngại!

     Một hình thức tăng thêm của giới thiệu là ta hãy có một phần quà nhỏ cho khách khi được giới thiệu thành công. Hoặc áp dụng theo một hãng thời trang cao cấp của Pháp mà Trung được một Giảng viên dạy trong khi học Thạc sĩ. Hãng thời trang cao cấp này khuyến khích người mua giới thiệu cho một người khác bằng cách nếu A giới thiệu cho B thì B được giảm 50$/sản phẩm và A cũng được tích lũy 50$ cho lần mua hàng tiếp theo. Nếu không được giới thiệu sẽ phải mua đúng giá niêm yết. Như vậy cả A và B và cả nhà sản xuất đều có lợi. Tại sao lại không thực hiện. Tương tự ta có thể sao chép phương pháp của họ chẳng hạn như A giới thiệu ta cho B thì B được giảm 500.000đ đối với đơn hàng trên 30.000.000đ chẳng hạn. Đồng thời A sẽ được một phần quà hoặc một số tiền tương ứng kèm theo một tấm thiệp cám ơn hoặc một hình thức cám ơn nào đó hay đơn giản chỉ một cuộc gọi cám ơn là được. Sau cùng thì chúng ta có một khách hàng mà không phải tốn công đi tìm với lợi nhuận sau khi trừ chi phí quà tặng vẫn còn ở mức chấp nhận được.

     Tiếp cận qua kênh đối tác, hợp tác cùng có lợi: kênh đối tác của chúng ta rất rộng và không giới hạn ở cửa hàng vật liệu xây dựng và thầu thợ như một số anh chị đang khai thác. Chẳng hạn như kênh "cò đất”, một phần trong số những người mua đất sẽ có nhu cầu xây nhà, các kênh đăng ký xin giấy phép xây dựng chẳng hạn, hay là một vài cá nhân có uy tín ở nhà thờ hay trong chính quyền địa phương như Xã, Huyện. Các ông chủ xe múc, sang lấp mặt bằng, khi chủ nhà thuê đào móng là lúc tốt nhất để ta chào hàng đặt dấu chấm quan hệ. Một số đơn vị thiết kế, kiến trúc sư cũng là một đầu mối quan trọng. Tất cả những người có mối quan hệ rộng và ít nhiều có liên quan với đối tượng chúng ta đang theo đuổi (khách hàng) đều có thể là kênh khai thác khách hàng và anh chị có thể nghĩ ra thêm hàng trăm kênh khác ngoài những kênh mà Trung nêu ở trên. Và để tiếp cận các đối tượng này không hề khó, hãy dùng nguyên tắc Win-Win áp dụng cho mọi đối tượng. Khi lợi ích song hành thì tất cả đều là bạn.

     Tiếp cận qua kênh online cũng có tác dụng tương đối tốt và không tốn mấy chi phí. Chẳng hạn như facebook... Bạn có thể tiếp cận vài chục đến vài trăm người mỗi lần đăng bài không cần tốn chi phí ở các group địa phương. Nhiều lần đăng bạn sẽ được nhiều người nhìn thấy và biết đâu được có ai đó đang cần hàng trong số những người nhìn thấy bạn đăng bài. Thà giết lầm còn hơn bỏ sót.

    Dán tên cửa hàng và số điện thoại lên xe giao hàng cũng là một cách quảng bá cho cửa hàng của anh chị khá hiệu quả. Trung cũng đang làm việc đó nhưng hơi tiếc là không dám trang trí đẹp, mấy anh CSGT chú ý thì toi.

       Ở bài viết tiếp theo chúng ta sẽ đi đến phần tăng tỷ lệ chốt đơn hàng trong số khách hàng tìm năng đã tiếp cận bên trên vào ngày 06/09/2021 tại trang web: hoangansteel.com.vn

Tất cả những gì Trung viết ở trên anh chị vẫn đang hoặc đã sử dụng hằng ngày. Bài viết chỉ mang tính chất gợi lại những gì đang có để anh chị nhớ lại một lần nữa.

    Với kinh nghiệm của Trung thì không thể nào đầy đủ. Anh chị có thể góp ý cho Trung qua email lenamtrungkt@gmail.com hoặc zalo số điện thoại 0899315688. Để một ngày nào đó Trung tái bút với một bài viết hay hơn, chúng ta cùng chia sẽ để ngày càng phát triển thêm. Chúc anh chị thành công.

Bài viết khác
  Thư Cám Ơn Khách Hàng  (11.11.2020)

TĂNG CƯỜNG TIẾP CẬN KHÁCH HÀNG - 30/08/2021